Remote Desktop Connection: Cách thiết lập chi tiết, 100% truy cập máy tính qua Internet thành công – Kách Hay .Com đã tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, giúp bạn có góc nhìn đa chiều hơn. Nào chúng ta bắt đầu thôi
Cách dùng Remote Desktop để điều khiển máy tính từ xa
Kien NguyenCập nhật lần cuối: 24/05/2022Comment để theo dõi
Remote Desktop là một công cụ có sẵn trên hệ điều hành Windows cho phép bạn dễ dàng điều khiển một hoặc nhiều máy tính từ xa mà không cần phải sử dụng phần mềm điều khiển từ xa của bên thứ ba.
Nếu bạn đang tìm hiểu về máy chủ hay lập trình web thì chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với chiếc remote desktop này vì bạn sử dụng nó mọi lúc mọi nơi.
Thông thường, chúng tôi chỉ có thể bật Máy tính Từ xa từ Cài đặt Windows, nhưng giả sử rằng vì lý do nào đó, Cài đặt Windows không thể được sử dụng trong khi bạn thực sự cần mở Máy tính Từ xa.
Vì vậy, trong bài viết này, ngoài cách bật Remote Desktop thông thường, tôi cũng sẽ hướng dẫn các bạn cách bật Remote Desktop từ dòng lệnh trong CMD hoặc Windows Powershell.
LƯU Ý: Bạn có thể đọc bài viết này để tìm hiểu thêm về Remote Desktop Connection!
Mục lục
- I. Hướng dẫn bật Remote Desktop trên Windows
- Cách 1: Áp dụng cho mọi hệ điều hành Windows
- Cách 2: Sử dụng cài đặt Windows để kích hoạt
- Cách 3. Kích hoạt Remote Desktop trên Windows bằng lệnh trong CMD, PowerShell
- II.Cách sử dụng Remote Desktop để điều khiển máy tính từ xa
- III. Cách sử dụng Macbook cho máy tính để bàn Windows từ xa
- IV.Cách sử dụng điện thoại thông minh với máy tính để bàn từ xa Windows
- V. Một số phím tắt khi sử dụng Remote Desktop và kinh nghiệm sử dụng
- CÁI ĐÓ. phần kết
I. Hướng dẫn bật Remote Desktop trên Windows
Đầu tiên mình sẽ hướng dẫn cách bật Remote Desktop cho máy tính theo cách thông thường cho những bạn nào chưa biết.
Thực hiện:
Cách 1: Áp dụng cho mọi hệ điều hành Windows
Bạn mở hộp thoại RUN (Windows + R) => gõ sysdm.cpl=> rồi nhấn ENTER.
Trong cửa sổ chuyển sang tab System Properties Remote=> và trong phần Remote Desktop check vào dòng Allow remote connection to this computer=> sau đó click vào đó là bạn đã kích hoạt Windows OK rồi.Remote Desktop
Cách 2: Sử dụng cài đặt Windows để kích hoạt
Áp dụng cho Windows 10, Windows 11 và các phiên bản mới hơn về sau !
Bạn nhấn tổ hợp phím Windows + S để mở Windows Settings ra => sau đó tìm kiếm với từ khóa remote settings => và chọn Remote Desktop Settings
Lúc này bạn sẽ được đưa đến phần Remote Desktop => bạn gạt công tắc sang bên phải để chuyển sang trạng thái ON => rồi nhấn Confirm để xác nhận.
Okay, như vậy là chúng ta đã kích hoạt thành công Remote Desktop rồi đấy.
NOTE: Để tắt Remote Desktop theo cách thông thường thì đơn giản quá rồi, bạn làm tương tự các bước bên trên rồi chuyển lại sang OFF là xong.
Cách #3. Kích hoạt Remote Desktop trên Windows bằng lệnh trong CMD, PowerShell
3.1. Sử dụng lệnh trong CMD
Command Prompt hay còn gọi là CMD, một công cụ đã quá quen thuộc với chúng ta rồi đúng không nào.
Bạn tìm kiếm từ khóa cmd trong Windows Search => sau đó chuột phải và chọn Run as Administrator để chạy CMD với quyền Admin nhé !
Hoặc nếu bạn đã tắt Replace Command Prompt with Windows Powershell in the menu when I right-click the start button or press key Windows + key X thì có thể bấm Windows + X là sẽ thấy ngay phần Command Prompt (Admin) trong PowerMenu, cách này nhanh hơn kha khá đấy !
Bạn hãy copy chính xác câu lệnh bên dưới => rồi dán nó vào cửa sổ CMD => và nhấn ENTER để chạy nhé !
Mặc định giá trị của fDenyTSConnection là 1, tức là nó sẽ chặn (Deny) kết nối Remote vào máy tính bạn, bây giờ ta sẽ sửa nó thành 0 khi chạy lệnh trên này.
reg add “HKLM\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Terminal Server” /v fDenyTSConnections /t REG_DWORD /d 0 /f
Tiếp tục, bạn chạy tiếp lệnh bên dưới, lệnh này sẽ giúp mở khóa Firewall để bạn có thể sử dụng được Remote Desktop bình thường.
netsh advfirewall firewall set rule group=”remote desktop” new enable=yes
Okay ! Chạy xong mà thấy dòng Operation completed successfully và Updated 3 rule(s). Ok hiển thị trên màn hình thì có nghĩa là đã thành công rồi đấy. Bạn có thể đóng Command Prompt đi được rồi.
3.2. Sử dụng lệnh trong Windows PowerShell
Cách mở Windows PowerShell bằng quyền Administrator cũng tương tự như Command Prompt thôi, mặc định thì bạn chỉ cần click chuột phải lên nút Start hoặc bấm Windows + X là sẽ thấy ngay Powershell (Admin) trong Menu vừa hiện ra.
Nếu mình nhớ không nhầm thì trên blog đã có bài hướng dẫn Cách thêm Control Panel vào menu Windows+X trên Windows 10, bạn có thể áp dụng cách này để thêm cùng lúc Command Prompt và Windows Powershell vào menu Windows + X nhé !
Bạn cũng chạy lần lượt 2 dòng lệnh bên dưới, chức năng cũng tương tự nhưng có chỉnh sửa lại câu lệnh một chút, vì cấu trúc câu lệnh của Windows PowerShell và Command Prompt khác nhau, nên mình không giải thích lại nữa nhé.
Kết quả sau khi chạy câu lệnh như trong hình dưới là thành công.
Set-ItemProperty -Path ‘HKLM:\System\CurrentControlSet\Control\Terminal Server’-name “fDenyTSConnections” -Value 0 netsh advfirewall firewall set rule group=”remote desktop” new enable=No
NOTE: Cách tắt Remote Desktop bằng cách sử dụng lệnh trong CMD, PowerShell
Để tắt thì cũng đơn giản thôi, bạn hãy mở lại Command Prompt hoặc Windows PowerShell với quyền Admin như hướng dẫn ở trên => sau đó chạy câu lệnh bên dưới là được.
Đối với Command Prompt, ban dùng 2 lệnh này là được :
reg add “HKLM\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Terminal Server” /v fDenyTSConnections /t REG_DWORD /d 1 /f
netsh advfirewall firewall set rule group=”remote desktop” new enable=No
Còn đối với PowerShell cũng tương tự, bạn nhập lần lượt 2 lệnh này rồi ENTER :
Set-ItemProperty -Path ‘HKLM:\System\CurrentControlSet\Control\Terminal Server’-name “fDenyTSConnections” -Value 1
Disable-NetFirewallRule -DisplayGroup “Remote Desktop”
Vậy là xong rồi đó !
II. Cách sử dụng Remote Desktop để điều khiển máy tính từ xa
Ví dụ mình đang muốn sử dụng máy tính A để truy cập vào máy tính B thì mình sẽ làm như sau. Như trong ví dụ bên dưới thì máy tính A là Windows 10, máy tính B là Windows 11 nha các bạn.
Cần chuẩn bị những gì?
- Bạn cần phải kích hoạt tính năng Remote Desktop trên cả 2 máy tính.
- Cần phải biết được địa chỉ IP của máy B.
- Cần phải có User name và mật khẩu của máy tính B (nếu máy tính B có đặt mật khẩu).
- Cả 2 máy tính phải dùng chung một mạng LAN, một bộ phát WiFi hoặc chung cổng cắm mạng dây.
Okay, giờ chúng ta sẽ đi vào từng bước chi tiết hơn nhé.
+ Bước 1: Nếu bạn chưa biết cách lấy địa chỉ IP của máy tính B thì bạn xem bài hướng dẫn này nhé !
NOTE: Bạn xem Cách 1 trong phần IV của bài viết đó nhé <tức là xem địa chỉ Private IP>.
+ Bước 2: Để biết User name của máy tính B thì bạn kiểm tra như sau:
Bạn nhấn chuột phải vào This PC => sau đó chọn Manage
Chọn Local User and Groups => chọn User. Tại đây sẽ liệt kê toàn bộ các User hiện có trên máy tính của bạn. Bạn để ý các user có mũi tên chỉ xuống là chưa kích hoạt nhé. Như của mình ở đây User đang sử dụng có tên là Kien Nguyen.
+ Bước 3: Okay, bây giờ chúng ta sẽ tiến hành mở Remote Desktop ra để bắt đầu sử dụng.
Bạn nhấn tổ hợp phím Windows + S để mở Windows Search => sau đó tìm kiếm với từ khóa remote => và mở ứng dụng Remote Desktop Connection lên.
NOTE: Ngoài ra, còn một cách mở Remote Desktop Connection cũng khá nhanh khác đó là sử dụng hộp thoại Run
Thực hiện:
Bấm tổ hợp phím Win + R để mở hộp thoại Run => nhập vào lệnh mstsc => và bấm Enter để mở Remote Desktop Connection.
+ Bước 4: Sau đó, bạn hãy nhập địa chỉ IP của máy B mà bạn đã chuẩn bị trước đó vào đây, rồi bấm vào nút Show Options để mở phần cài đặt.
Ở bước tiếp theo, bạn hãy nhập tên User name mà bạn vừa tìm được ở bước trên.
Hoặc nếu máy tính của bạn đang sử dụng Microsoft Account thì bạn có thể nhập theo cú pháp như sau:
MicrosoftAccount\địa-chỉ-email-đăng-ky-tài-khoan-microsoft
=> Sau đó bấm vào nút Connect
+ Bước 5: Ở bước này, bạn hãy nhập mật khẩu máy tính của máy tính B vào, nếu máy tính đang sử dụng Microsoft Account thì bạn hãy nhập mật khẩu của tài khoản Microsoft vào đây nhé.
Nhấn Yes để đồng ý.
+ Bước 6: Kết quả cuối cùng, đã truy cập được vào máy tính B nhé các bạn 😀
III. Cách sử dụng Macbook để Remote Desktop máy tính Windows
Vâng, để làm được điều này thì bạn sẽ cần làm những bước như sau:
+ Bước 1: Cài đặt một ứng dung có tên Microsoft Remote Desktop trên AppStore lên máy Mac theo liên kết này !
+ Bước 2: MởLaunchpad(hoặc bạn có thể chụm 4 ngón tay lại trên Trackpad) => rồi mở ứng dụng Microsoft Remote Desktop vừa cài đặt lên.
+ Bước 3: Bạn chọn Add PC => sau đó nhập địa chỉ IP của máy mà bạn muốn truy cập vào phần PC name => sau đó chọn Add để thêm.
+ Bước 4: Chọn Remote Computer trong cửa sổ Remote Desktop => sau đó bạn hãy nhập đúng tên người dùng (Username) và mật khẩu (Password) của máy tính mà bạn Remote Desktop đến (nếu được yêu cầu).
IV. Cách sử dụng smartphone để Remote Desktop máy tính Windows
+ Schritt 1: Sie laden die Anwendung namens Microsoft Remote Desktop herunter:
Dành cho điện thoại Android: Link tải tại đây !. Dành cho iPhone/iPad: Link tải tại đây !.
+ Schritt 2 : Öffnen Sie die Microsoft Remote Desktop-Anwendung auf Ihrem Telefon.
+ Bước 3 : Click vào biểu tượng dấu cộng ở góc trên cùng (bên phải) => sau đó click Desktop ở cửa sổ tiếp theo vào Select (menu Add New)
+ Bước 4 : Sau đó bạn cung cấp địa chỉ IP mục PC name => sau đó bạn chọn Done.
+ Bước 5 : Cuối cùng, nhập Username và Password chính xác nếu được yêu cầu.
V. Một số phím tắt khi sử dụng Remote Desktop và kinh nghiệm sử dụng
STT | HÀM SỐ | NÚT NGẮN |
---|---|---|
đầu tiên | Chuyển đổi giữa chế độ toàn màn hình và chế độ cửa sổ (máy khách). | Ctrl + Alt + Tạm dừng |
2 | Khởi động lại máy tính từ xa | Ctrl + Alt + Kết thúc |
4 | Thiết lập Remote Desktop ở chế độ toàn màn hình | Ctrl + Alt + Tạm dừng |
Chia sẻ một số kinh nghiệm:
Để sử dụng phím tắt trên máy khách, bạn có thể sử dụng bàn phím ảo của OSK. Bàn phím ảo sẽ cực kỳ hữu dụng trong nhiều trường hợp đấy thưa quý vị!
Nếu Remote Desktop không thành công, bạn có thể thử tạm thời tắt phần mềm chống vi-rút trên máy tính của mình (nếu bạn đang sử dụng phần mềm bảo mật mặc định của Windows, hãy xem hướng dẫn này) hoặc thử tắt Tường lửa của Windows (xem hướng dẫn trong Phần 1 của Mục III ).
Nếu vẫn không được bạn vui lòng update Windows lên bản mới nhất là cả 2 máy đều được bạn nhé!
CÁI ĐÓ. phần kết
Được rồi, tôi đã chỉ cho bạn cách sử dụng Remote Desktop để điều khiển máy tính của bạn từ xa. Với cách làm này, bạn có thể dễ dàng kiểm soát các máy tính trong cùng một công ty.
Việc sửa chữa, hỗ trợ mọi người trong công ty cũng trở nên thuận tiện hơn. Tôi hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn, chúc may mắn!
Tiếp tục đọc:
- Cách điều khiển máy tính từ xa bằng phần mềm UltraViewer
- Cách điều khiển máy tính từ xa bằng Chrome Remote Desktop
- Cách sử dụng phần mềm điều khiển từ xa TeamViewer
CTV: Nguyễn Thanh Tùng – Blogchiasekienthuc.com Editing by Kien Nguyen
Bài viết đạt: 5/5 sao – (Có 2 lượt đánh giá)
Lưu ý: Bài viết này có hữu ích cho bạn không? Đừng quên đánh giá, thích và chia sẻ bài viết với bạn bè và gia đình của bạn!
Chia sẻ trên mạng xã hội